เสาร์. เม.ย. 20th, 2024

เกียรติศักดิ์ เจริญสุข ทำบุญถวายวัด MARCH เกียรติศักดิ์ เจริญสุข 11 2564

เกียรติศักดิ์ เจริญสุข การเป็นคนดีมีมากกว่าแค่ทำสิ่งต่างๆเพื่อบุคคลอื่น คุณต้องเห็นด้วยรวมทั้งรักตัวเองก่อนคุณถึงจะถ่ายทอดพลังแง่ดีให้กับโลก เอาอย่างข้อเสนอแนะตั้งแต่นี้ต่อไปเพื่อช่วยให้คุณเป็นผู้ที่ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม สักครั้งในชีวิต กราบลาพ่อแม่ญาติมิตรเพื่อลาบวชบวช

การลาบรรพชาบรรพชาเพื่อรับใช้ศาสนาถือได้ว่า เป็น อานิสงส์เป็นอย่างมาก ซึ่ง ผู้ถือบวชจะทอดทิ้งการดำรงชีวิตเดิม เพื่อเดินทางเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ของศาสนาพุทธ ดังนั้นการบรรพชา เกียรติศักดิ์ เจริญสุข ถือว่า เป็นการสร้างผลดีให้กับตัวเอง ครอบครัว แล้วก็ได้ฝึกหัดตนเองตามแบบของพระพุทธศาสนาได้ฝึกหัดในเรื่องของกายวาจาดวงใจ รวมทั้งจำเป็นจะต้องรุ่งเรืองสติมีศีลสมาธิปัญญา และก็ถือปฏิบัติของศีล พระสงฆ์ 227 ข้อ ตาม พระข้อกำหนดขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้าเป็นการช่วยเหลือให้กาย ถ้อยคำ ใจ มีความปกติสุขผลักดันการฝึกให้มีสมาธี กำจัดกิเลสปัญหาแล้วก็ส่งผลให้เกิดสติปัญญาสำหรับบิดามารดาและครอบครัวจะได้ อานิสงส์บุญจากงานบรรพชา ของลูกชาย เนื่องจากว่าความมุ่งมั่นของบิดามารดาทุกคนอยากจะให้ลูกเป็นคนดีมีจริยธรรมบรรลุเป้าหมายในชีวิตมีความสุข และก็การบรรพชายังสืบหาพระธรรมนำสู่ชีวิตบิดามารดามีความปราบปลื้มอย่างมากที่ลูกชายสามารถ ปฏิบัติตามจารีตประเพณีความเชื่อถือของคนประเทศไทยโบราณซึ่งเช้าใจกันว่า การบรรพชาของลูกจะได้อานิสงส์พาไปสู่สวรรค์ หรือที่เรียกกันว่าได้เกาะปลายผ้าเหลืองลูกขึ้นสรวงสวรรค์ นอกนั้นยังสร้างความรื่นรมย์ให้กับพ่อแม่ครอบครัววงศ์สกุล เปรียบเทียบสมาชิกในครอบครัวเดินหน้าเข้าสู่พระธรรมนำจิตใจ รวมถึงงานบุญ งานบวชนี้ พุทธศาสนิกชนทั้งหลายแหล่รวมทั้งเพื่อนพ้องมิตรสหาย คนรู้จักกันได้มาร่วมมือร่วมแรงกันสำหรับเพื่อการช่วยงานเพื่อพิธีบรรพชาเป็นไปตามประเพณีและเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ซึ่งการบวชนั้นถือว่าเป็นมีอานิสงส์แรง รวมทั้งเป็นประโยชน์แก่สัตว์โลกทั้งหลายแหล่ เนื่องจากความหมายของคำว่าบรรพชาซึ่งก็คือการงดเว้น ถือศีลปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนจะบวชนานเท่าใดขึ้นกับ ต้นสายปลายเหตุ ทั้งหลายแหล่ของ เกียรติศักดิ์เจริญรุ่งเรืองสุข

พิธีการบวชตามพิธีการโบราณ เพื่อมีคุณประโยชน์ต่อผู้ที่ขอบวชถัดไปในอนาคต

• ผู้ขอบวชจึงควรกล่าวบทสวด ซึ่งหนังสือจะใช้ 2 แบบหมายถึงแบบอุกาสะแบบเอสาหัง ซึ่งผู้ขอบวชต้อง ซักถามอุปัชฌายซึ่งท่านกระจ่างให้ทราบว่าควรท่องบทไหน

• ของที่ครอบครัวควรต้องจัดแจงเป็น

o ของโปรยทานสามารถพับเป็นเหรียญโปรยทานหรือลูกอมของชนิดอื่นๆได้ตามสมควร

o ของกินที่เลี้ยงแขกที่มาในงานบรรพชา

o ซองเหตุที่จะเอามาถวายแด่พระอุปัชฌาย์พระคู่สวดและพระชั้น

• ของที่จะจะต้องเตรียมวันโกนหัว

o ใบบัว 1 ใบไว้สำหรับรองผม

o กรรไกรที่มีความแหลมคมใช้ในลัษณะของการตัดผม

o มีดโกนขนนก

พิธีการบรรพชา

1.ตัดผมปอยซึ่งจะใช้ใบบัวใบใหญ่สำหรับเพื่อการรองรับเส้นผมที่บิดามารดาพี่น้องทำตัดปอยผม

2.โกนหัวเป็นขั้นตอนของพระคุณครูที่จะโกนให้กับนาค

3.ลาพ่อแม่ญาติพี่น้อง เพื่อขออภัยซึ่งนาคจะมีธูปเทียนแพ แล้วก็กล่าวคำลาบวชและรับผ้าไตร

4.เดินแห่บวชและก็เวียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ

5.นาคทำโปรยทานในงานบุญ

6. นาคจะกล่าวคำวันลงสีมาหน้าโบสถ์เพื่อเป็นการทำความเคารพโบสถ์

7.นาคเดินเข้าโบสถ์ ซึ่งตามความเชื่อถือนั้นจะต้องจับ ชายผ้าขาวของนาคไปส่งจนถึงโบสถ์ซึ่งจะได้อานิสงค์บุญมาก

8.นาควันทาพระประธานด้วยการกล่าววันทาสีมา

8.สวดมนตร์อันตรายิกธรรมเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็น การอุปสัมปทา จำเป็นต้องกล่าวคำร้องขอโบสถ์

9 .กล่าวจบแล้วจำเป็นจะต้องวางไตรจีวรลง แล้วฟังอุปัชฌาย์สอนกัมมัฏฐาน

10.อุปัชฌายะสวมอังสะให้นาค

11.นาคจำเป็นต้องไปครองผ้าไตรผ้าจีวร

12.รับศีลเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นไปรับประเคนบาตรจากบิดามารดา

13.แล้วหลังจากนั้น ถวายดอกไม้ธูปเทียนแก่อุปัชฌายะ

14.พระกรรมวาจารย์ เกี่ยวบาตรให้พระภิกษุใหม่

15.พระคู่สวด ซักถามอันตรายิกธรรม จากนั้นภิกษุใหม่เปล่งคำพูดขอญัตติบาป สังฆัมภันเต แล้วฟังอนุสาสน์บาลีจากอุปัชฌายะ

16. พระอุปัชฌาย์จะให้โอวาท ซึ่งญาติโยมผู้มีจิตเชื่อถือจะถวายปัจจัยอุปัชฌายะ และก็เครื่องไทยธรรม กรวดน้ำ

17.เมื่อ ออกจากโบสถ์ไปกันหมดแล้ว พระใหม่จำเป็นจะต้องนั่งรับบาตร ซึ่งญาติโยมลูกพี่ลูกน้องสามารถมอบเหตุได้ตามความเหมาะสม สำหรับงานบุญ งานบวชของเกียรติเจริญรุ่งเรืองสุขจะเป็นไปตามประเพณีโบราณที่สืบต่อกันมา

สำหรับงานบรรพชาในคราวนี้ เกียรติศักดิ์ เจริญสุขจะกราบลาบิดามารดาญาติผู้ใหญ่และก็คนที่เคารพเพื่อเดินหน้าเข้าสู่ร่มกาสาวพักตร์ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า เพื่อที่ พินิจทวน และสำรวมทางกายคำพูดดวงใจ หากกระผมเกียรติศักดิ์ เจริญสุข ได้เคยล่วงเกินท่านด้วยกายก็ดีถ้อยคำแล้วก็ดวงใจทั้งซึ่งๆหน้าและลับหลังทั้งยังรู้และไม่รู้ เพื่อความบริสุทธิ์แห่งเพศพรหมจรรย์ ขอให้ทุกท่านได้โปรดอโหสิกรรมแก่กระผม เพื่อ ตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ วงศาคณาญาติรวมทั้งบิดามารดา ปฏิบัติภารกิจของศาสนิกชนช่วยรักษาพุทธศาสนาโดยรักษาพระธรรมวินัยให้เจริญมั่นคงรวมทั้งศาสนาพุทธจะดำรงอยู่สืบไป และก็ทำหน้าที่ของคนประเทศไทย ที่ได้เกิดขึ้นมา รับใช้พระพุทธศาสนา ได้ฝึกอบรมตัวเองในด้านการพัฒนาชีวิตทางด้านกายถ้อยคำหัวใจที่มีความดีงามอดทนมั่นคง อยู่ดำรงอยู่ในจริยธรรมอันดี ก็เลยขอกราบลา ญาติมิตรสหายทุกท่าน เพื่อเข้าพิธีบวช รวมทั้งขอเรียนเชิญพี่น้องเพื่อน กัลยามิตร ผู้มีอุปมือคุณทุกท่าน มาร่วมงานบวชของ เกียรติศักดิ์ เจริญสุข สำหรับระบุงานบวช กระจ่างให้ทราบ ในวันสถานที่และก็ในขณะที่เหมาะสม ถัดไป และขอให้ทุกคนร่วมอนุโมทนาบุญสำหรับในการบวชคราวนี้ด้วยเถิด

Facebook https://www.facebook.com/kiattisak.jarernsook

Line เกียรติศักดิ์ เจริญสุข

Website เกียรติศักดิ์ เจริญสุข https://vimeo.com/kiattisak

Ref. เกียรติศักดิ์ เจริญสุข

You missed